Xây dựng thương hiệu là một công việc rất quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của hoạt động xây dựng thương hiệu là nhằm tạo dựng và duy trì hình ảnh bền vững trong lòng khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển và thành công lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại trong việc xây dựng thương hiệu do mắc phải những sai lầm sau đây:
1. Thiết kế nhận diện thương hiệu thiếu nhất quán:
- Đây là sai lầm mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải, việc không tạo được sự nhất quán, đồng bộ về logo, màu sắc, phông chữ trong mọi hình ảnh, tinh thần, thông điệp của thương hiệu không những có thể làm giảm uy tín, tính nhận diện của doanh nghiệp mà còn gây nhầm lẫn cho khách hàng.
2. Hình ảnh nghèo nàn:
- Hình ảnh là một công cụ quảng bá thương hiệu quan trọng và vô cùng hiệu quả. Nó giúp khách hàng tiếp nhận được nội dung mà doanh nghiệp truyền tải một cách trực quan và dễ hiểu nhất, đây chính là cách mà các doanh nghiệp lớn dùng để tạo ra những ấn tượng sâu đậm khó quên trong lòng khách hàng.
- Vì vậy, Sai lầm khiến nhiều doanh nghiệp thất bại trong việc xây dựng thương hiệu đó là không tạo được hình ảnh, hay hình ảnh không nhất quán, thiếu ấn tượng đối với khách hàng.
3. Thiếu sự khác biệt
- Việc thiếu sáng tạo và khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu, khiến doanh nghiệp kém nổi bật hơn so với các đối thủ, làm giảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.
- Để thay đổi điều này, doanh nghiệp cần ngưng ngay những công thức đại trà, chung chung trong việc xây dựng logo, website hay bất kì yếu tố nhận diện thương hiệu nào và hãy tự tạo ra những lỗi đi riêng, những thiết kế riêng mang dấu ấn đặc trưng của doanh nghiệp.
4. Lời hứa (slogan) không thực tế:
- Slogan hay còn gọi là thông điệp chính hoặc giá trị mà thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng. Câu slogan thường mang ý nghĩa cổ vũ, động viên khách hàng, hay cũng có thể là diễn tả lời hứa, hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Tuy nhiên, khi khách hàng cảm nhận được những gì doanh nghiệp làm khác xa với những lời hứa trước đó. Điều này khiến khách hàng dần không còn tin tưởng vào thương hiệu của bạn nữa, những nỗ lực marketing trước kia cũng trở thành công cốc.
5. Không tận dụng khách hàng thân thiết:
- Có thể bạn chưa biết, WOM ( hay còn gọi là quảng cáo truyền miệng) chính là một trong những công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Những vị khách hàng thân thiết có thể giúp doanh nghiệp của bạn quảng cáo, cũng có thể thẳng thắng chia sẻ cho bạn biết những điểm mạnh, điểm yếu để cải thiện và phát huy thương hiệu.
6. Không biết bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu:
- Đây là một lỗi không hiếm gặp, vì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu và nắm rõ các quy trình để xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp khi không có người hướng dẫn. Đa phần, các doanh nghiệp chỉ đang xây dựng thương hiệu từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chứ không thực sự là đang tạo ra một thương hiệu.
* Trên đây là những lỗi mà doanh nghiệp thường gặp phải khi xây dựng thương hiệu, vẫn còn nhiều lỗi nhỏ mà bài viết này không thể đề cập hết. Để xây dựng nên một thương hiệu thành công và chuyên nghiệp đối với một doanh nghiệp không chuyên về truyền thông và marketing là một thử thách khá khó nhằn. Vì vậy để tiết kiệm công sức, thời gian cũng như tối ưu hóa hiệu quả và chi phí nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng dịch vụ xây dựng và chăm sóc thương hiệu bên ngoài.
* Đội ngũ nhân viên nhà GU Vietnam sẽ thay doanh nghiệp của bạn làm điều này, GU Vietnam là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp mang tính toàn diện về xây dựng thương hiệu cụ thể từ tư vấn chiến lược, thiết kế hệ thống nhận diện đến truyền thông thương hiệu, quà tặng cao cấp phù hợp cho từng ngành nghề khác nhau. Với kinh nghiệm thực chiến nhiều năm trong ngành, GU tự tin mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ hài lòng nhất.
Phòng Marketing